Translate

Tìm kiếm Blog này


Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

CƠN SỐT CĂN HỘ


Địa ốc nổi "sóng" nhờ căn hộ giá rẻ

Có lẽ sự kiện gây nóng nhất trong tuần đầu tiên của tháng 10/2012 được điểm đến đầu tiên là sự kiện chủ dự án chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) vừa có quyết định hạ giá căn hộ Đại Thanh từ 13 triệu đồng/m2 xuống còn 10 triệu đồng/m2.

Dự án Khu đô thị Đại Thanh nằm trên đường 70 cạnh Cầu Tó, thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì. Dự án bao gồm khoảng 600 căn biệt thự, liền kề, 6 khối nhà chung cư cao tầng, khu công viên, nhà trẻ, cây xanh. Diện tích căn hộ dao động 42 – 66,1m2. Đây là đợt mở bán thứ 3 trong năm 2012 và mức giá bán cũng thấp nhất so với các đợt chào bán trước.

Với quyết định hạ giá căn hộ Đại Thanh từ 13 triệu đồng/m2 xuống còn 10 triệu đồng/m2, căn hộ chung cư Đại Thanh đang ở mức khá thấp so với thị trường hiện nay. Không chỉ áp dụng mức giá này cho khác hàng mới, tất cả những những khách hàng đã mua căn hộ từ trước đều được hưởng ưu đãi này. So với các động thái yên lặng chờ thị trường của các nhà đầu tư khác, chủ dự án chung cư Đại Thanh đã thực hiện chính sách ưu đãi nhằm đẩy hết hàng tồn.

Cũng trong xu hướng giảm giá bán căn hộ, tuần qua Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cũng bị các nhà kinh doanh cùng ngành "buông lời" nặng nhẹ khi ông tuyên bố: "Doanh nghiệp địa ốc đừng đừng ngồi mơ bán giá trên trời".

Sau quyết định bán phá giá căn hộ trên đất nghìn tỷ quận 7 (TP HCM), rẻ hơn 30-50% so với một số dự án khác cùng địa bàn, bầu Đức cho hay ông trung thành với phương châm bán hàng giá cạnh tranh so với các dự án cùng khu vực.

Ông Đức phân tích, để có căn hộ giá cạnh tranh, đầu tiên phải thiết kế sản phẩm diện tích trung bình, vì vậy doanh nghiệp đã có thêm loại diện tích nhỏ 70m2 cùng với giá bán "mềm" hơn so với các dự án cùng vị trí. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đứng ra đàm phán với ngân hàng đưa ra những cơ chế cho vay thông thoáng nhằm giúp khách hàng giảm gánh nặng tài chính khi mua nhà.

Trong khi đó, tuần qua Savills Việt Nam và CBRE cũng đưa ra các bản đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản trong quý 3/2012. Nhận định chung của hai đơn vị trên là giá nhà đất trong các khu đô thị có thể sẽ giảm sâu hơn nữa do sức mua và niềm tin hiện tại thấp. Hiện tại, thị trường đang định giá lại các dự án, với mức giá mới thấp hơn khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo ông Nguyễn Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội, các yếu tố vĩ mô chưa có sự khởi sắc rõ nét, đã tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản Hà Nội trên tất cả các phân khúc. “Nhìn chung các phân khúc bất động sản đều hoạt động chật vật”, ông Trung nói.

Tuy nhiên, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam cho rằng, điều đáng lo nhất là có đến gần 30% chủ đầu tư cho rằng, thị trường không còn hy vọng. Việc mất niềm tin vào thị trường là điều đáng lo lắng nhất hiện nay, bởi đây là yếu tố mấu chốt cho sự khôi phục của thị trường.

Trong nhiều quý liên tiếp, giá bất động sản liên tục “giảm dần đều” và đã cán mốc giảm 50% tại nhiều dự án. Thế nhưng dường như việc giảm giá này cũng vẫn không làm cho thị trường bất động sản có tính thanh khoản cao bởi phần lớn khách hàng đang có tâm lý chờ đợi giá giảm “xuống đáy”.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, nhiều khả năng, giá bất động sản sẽ dần tiệm cận giá trị thực, tiến về mức mà người mua có thể chấp nhận được. Với áp lực gia tăng về thu hồi vốn và áp lực nguồn cung, xu hướng giảm này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét